Mùa Sim chín ở Minh Châu

Vậy là một mùa sim chín lại về, một mùa sim đi cùng mùa covid. Dịch bệnh kéo dài khiến kinh tế lao đao, và du lịch là ngành rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Mùa sim này, Minh Châu thiếu đi những vị khách du lịch tới tham quan và trải nghiệm hái sim trên những triền đồi bạt ngàn sim chín. Để giúp cho quý khách không có dịp ghé thăm Minh Châu trong thời gian này, Minh Châu Tour sẽ giới thiệu những nét đặc sắc của mùa Sim chín ở Minh Châu và những công dụng của rượu sim nhé!

1. Mùa Sim chín ở Minh Châu

Sim chín khắp các cánh đồng trên mảnh đất Minh Châu kéo dài tới Quan Lạn. Sim mọc tự nhiên, phủ kín đất đồi từ Cõng Ông tới Cõng Bà, sang các cánh rừng trong vịnh Bái Tử Long. Tôi có dịp được cùng người dân nơi đây đi thu hoạch sim chín. Khoảng 10 người chúng tôi mượn 1 chiếc tàu nhỏ và chạy sang Cõng Ông để hái, khi tới nơi mọi người túa lên rừng sim như bầy ong tìm mật, người mang theo làn, theo giỏ hoặc xô sơn. Trời nắng khá gay gắt, chúng tôi đi bộ qua 1 cánh đồng cỏ dại thì tới đồng sim. Mỗi người đi một hướng nhưng nói chuyện râm ra hết cả một cánh rừng.

Rất nhiều năm về trước nơi đây cũng có hơn chục hộ gia đình sinh sống, nhưng do việc di chuyển vào đất liền gặp nhiều bất tiện nên mọi người chuyển về Minh Châu, Quan Lạn hoặc Bản Sen, Tân lập sinh sống. Những cây sim ở cánh đồng người dân bản địa gọi là sim tơ, cây thấp, nhiều quả sai trĩu, xung quanh đồng cỏ là triều đồi, cũng nhiều sim không kém, nhưng đa phần là cây sim già, nhiều năm tuổi nên thân cây cao hơn đầu người, với một sải tay mới tới chùm quả.

Mùa Sim chín ở Minh Châu

Quả sim lúc non có màu xanh, khi về chín chuyển sang màu đỏ, và khi chín mọng thì có màu sẫm đen, bên ngoài vỏ quả phủ một lớp tơ trắng mịn màng như lớp nhung. Tôi nến thử 1 quả và nhớ lại hương vị tuổi ấu thơ, trái sim ngọt lịm đủ vị thơm ngon của nắng, vị ngọt ngào của đất mẹ và vị đặm đà của gió biển mặn mòi. Những quả sim chưa chín kĩ và quả của cây sim cỗi sẽ có vị hơi chát một chút. Sau khi ăn no nê sim chín, tôi mới bắt đầu nhập cuộc hái sim để ngâm rượu. Vì mải lang thang chụp ảnh và ăn sim nên thành quả của tôi chỉ được một rồ nhỏ. Còn các cô, các chị đi cùng ai cũng được đày cả xô (18 lít). Tôi đã có một buổi chiều trải nghiệm hái sim thật vui và tuyệt với cùng người dân bản địa. Đó là một kỉ niệm thật đáng nhớ.

Mùa Sim chín ở Minh Châu

2. Công dụng của rượu sim

Người dân ở Minh Châu thường dùng sim để ngâm rượu uống, đơn giản vì vị ngọt hơi chát và thơm của sim, nhưng ít ai biết tới những công dụng thần kì của loại quả này.

2.1. Rượu sim chữa xuất tinh sớm, ngăn ngừa sỏi thận

Quả sim khi chín chuyển sang màu đen, chứa tinh chất giúp bổ thận dương, giúp cố tinh sáp liệu, trị bệnh xuất tinh sớm ở nam giới.

Trong quả sim có chứa các hoạt chất giúp thận hoạt động tốt, ngăn ngừa các bệnh về hệ bài tiết, nhất là sỏi thận.

2.2. Giúp bồi bổ xương khớp, sụn khớp

Hàm lượng vitamin C trong quả sim giúp tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ xương khớp, ngoài ra chúng còn cung cấp men kháng viêm rất tốt cho người viêm xương khớp. trong quả sim còn chứa một lượng vitamin K giúp tăng mất độ xương khớp, ngăn ngừa sự rạn xương hông.

Tuy nhiên, khi muống sử dụng rượu sim để chữa đau xương khớp thì khi ngâm cần phải ngâm thêm rễ sim vì chúng có thành phần tái tạo các tế bào xương khớp, giúp chữa phong thấp, đau nhức xương, lưng đau mỏi.

2.3. Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Quả sim lên men tự nhiên giúp điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, rượu sim giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và  giảm thiểu các chứng đầy bụng khó tiêu do ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm.

2.4. Hỗ trợ lưu thông máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Các thành phần trong rượu sim sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol có lợi và giảm hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Nhờ khả năng này mà rượu sim đóng vai trò quan trọng hỗ trợ ngăn chặn tắc nghẽn mạch máu giúp quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, nhờ khả năng hỗ trợ tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể mà khi uống rượu sim sẽ có thể ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn mạch máu, giảm sơ vữa động mạch hiệu quả.

2.5. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Trong rượu sim chứa các vitamin và khoáng chất rất tốt cho da, giúp da dẻ hồng hào, mịn màng, căng bóng. Từ đó làm giảm tình trạng lão hóa sớm.

Sim và mua là hai loại quả có mùa ra hoa và đậu quả gần thời gian với nhau, hoa cùng có màu tím, nên chúng ta cần tránh nhầm lẫn giữa hai loại cây này.

3. Những lưu ý khi dùng rượu sim

Rượu sim tuy rất tốt nhưng cần biết các bảo quản và sử dụng đúng cách.

Những trường hợp sau nên hạn chế sử dụng rượu sim:

  • Những người chức năng gan kém
  • Người có những biểu hiện: choáng váng, khô họng, gò má đỏ, mất ngủ, sốt về chiều, lòng bàn chân, tay nóng, hay phiền não, mồ hôi trộm, táo bón.

Chỉ dùng rễ sim ngâm rượu khi thực sự cần thiết vì nó sẽ gây mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng tới hệ sinh thái rừng, gây sói lở đất đồi.

Hy vọng nếu có dịp ghé thăm đảo Minh Châu – Quan Lạn, ngoài việc hòa mình vào dòng nước biển trong vắt, mát rượi thì quý khách có thể hái sim rừng cũng được coi là 1 kỷ niệm khó quên khi tới đây.

Hãy liên hệ với Minh Châu Tour nếu bạn muốn đi du lịch đảo Minh Châu – Quan Lạn nhé. Chúng tôi chắc chắn sẽ mang lại cho quý khách những trải nghiệm du lịch tuyệt vời  và hạnh phúc nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *