Hành trình săn sá sùng thú vị tại đảo Minh Châu

Trong một vùng biển có nhiều đảo đá, đất chập chùng của vịnh Bái Tử Long, xã đảo Minh Châu là nơi thiên nhiên ưu ái ban tặng với những cảnh quan hết sức đẹp đẽ và độc đáo, chúng ta có thể kể đến như rừng trâm cổ thụ, vườn thuốc dân gian trên biển rộng lớn hay nguồn lợi thuỷ sản phong phú như vô tận… Khi đến với hòn đảo hoang sơ và đầy lãng mạn này, du khách không chỉ được đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên đầy màu sắc, mà còn có cơ hội được tìm hiểu và trải nghiệm hành trình săn sá sùng thú vị cùng với người dân nơi đây. Tôi may mắn khi đã được trải nghiệm hành trình săn sá sùng cùng với những người dân thân thiện trên hòn đảo xinh đẹp này.

1. Hành trình Săn sá sùng

Mặc dù tôi đã được anh Minh, ngụ tại xã đảo Minh Châu bày cách nhận biết về hình dạng và dấu vết con sá sùng chui trong tổ nhưng tôi đành chịu vì không thể nào tìm được dấu vết loài bò sát có hình dáng giống như một con giun đất này. Người dân nơi đây thường gọi sá sùng là con mồi. Loài mồi này thường ẩn mình sâu trong các đường hang tự đào trong cát. Khi kiếm ăn chúng chui lên bề mặt bãi cát, thò các xúc tu dài để tìm kiếm thức ăn xung quanh miệng hang. Khi có tiếng động, chúng nhanh nhẹn chui xuống cát để thoát thân. Để tóm được con mồi, người ta thường phải có động tác nhanh, dứt khoát đưa lưỡi mai đào theo đường chúng chạy.

Hành trình săn sá sùng thú vị tại đảo Minh Châu

Tuy vậy để tìm ra mà và đào được con mồi là cả một…”nghệ thuật”. Thời điểm săn sá sùng chủ yếu là vào ban ngày trong những ngày nước cạn từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch. Anh Minh cho biết, từ xưa đến nay, công việc săn sá sùng này thường là phụ nữ, trẻ em gái làm. Còn đàn ông trên đảo này lớn lên chỉ có đi biển.

Hành trình săn sá sùng thú vị tại đảo Minh Châu

Săn sá sùng được coi là nghề truyền thống đối với người dân Minh Châu. Thường mỗi buổi sáng người dân sẽ kiếm được từ 0,2 – 0,4kg sá sùng. Mỗi kg sá sùng  tươi có giá tới 400.000 đồng, trung bình mỗi người dân đi đào sá sùng cũng kiếm được 80.000 – 100.000 đồng/ngày. Sá sùng do người dân khai thác chủ yếu được thương lái thu mua rồi đem đi xuất khẩu sang Trung Quốc để làm gia vị phở thay cho bột ngọt.

2. Khám phá rừng “Thần mộc” Minh Châu

Đi dọc bãi biển Chương Nẹp đầy cát trắng với vẻ đẹp hoang sơ, có một cánh rừng che chắn, bảo vệ toàn bộ những khu dân cư của xã Minh Châu với một loài cây tên rất lạ – trâm.

Không ai có thể biết được tuổi của rừng trâm ở Minh Châu. Theo lười kể của một vị cao niên trong làng, sở dĩ rừng trâm tồn tại đến tận ngày nay vì loài cây trâm được coi là thần mộc giữ làng. Một điều lạ lùng là từ trước đến nay rừng trâm ở đây cũng chỉ tồn tại và phát triển trong một khu vực nhất định chừng 13ha, trải dài theo hình vòng cung và phủ gần kín cồn cát tương đối bằng phẳng của bãi biển Chương Nẹp. Mỗi cây trâm chỉ cao chừng 10m, mọc rất dày. Bao đời nay chúng đứng hiên ngang và sát bên nhau để chắn gió, chắn cát, chắn sóng dữ mỗi khi có những trận bão biển đe doạ đế sự an nguy của xóm làng.

Hành trình săn sá sùng thú vị tại đảo Minh Châu

Rừng Trâm cũng có một truyền thuyết được người dân trong làng truyền tụng. Khu rùng này kể về mối tình chung thuỷ sắt son giữa nàng Trâm và chàng Chương. Khi nàng Trâm ở nhà chờ đợi chàng Chương ra biển đánh giặc. Chàng đã dũng cảm hy sinh trong trận thuỷ chiến bảo vệ vùng biển quê hương, nàng Trâm đau đớn xót xa rồi qua đời. Thần biển thương tình nhờ sóng đưa xác chàng Chương với bãi biển. Một vị thần rừng thấy được câu chuyện cảm động đã gieo xuống bãi cát những mầm cây xanh tốt, và nơi đó chính là rừng Trâm, còn bãi biển bao quanh ôm lấy rừng cây chính là bãi Chương.

Dưới thảm rừng trâm hiện nay có rất nhiều các loài cây quý hiếm dùng để làm thuốc như cây bách bệnh, tắc kè đá, trầu biển hay cây cảnh quý như tùng la hán.

Khi đến với xã đảo Minh Châu, du khách không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ, lãng mạn của cảnh quan nơi đây mà còn được trải nghiệm những hoạt động thú vị như săn sá sùng, hay tìm hiểu về rừng trâm. Nếu có dịp ghé thăm Minh Châu đừng quên trải nghiệm những hoạt đồng thú vi này nhé!

Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào hay cần hỗ trợ, tư vấn hãy liên hệ với Minh Châu Tour theo số điện thoại 0376.140.124. Chúng tôi sẽ giải đáp và hỗ trợ tốt nhất cho chuyến đi của bạn.

Chúc quý khách có một kì nghỉ tuyệt vời tại Minh Châu!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *