Ghé thăm di tích lịch sử đền Cửa Ông Quảng Ninh

Hẳn ai đã từng ghé đến thành phố Cẩm Phả cũng đều biết đến Đền Cửa Ông Quảng Ninh. Đây là một trong những ngôi đền có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Đền Cửa Ông Quảng Ninh luôn được mọi người đánh giá là có vị trí thiên thời địa lợi, sơn thủy hữu tình với tầm nhìn hướng ra Vịnh Bái Tử Long hùng vĩ, trong xanh. Hãy cùng Minh Châu Tour khám phá về di tích lịch sử đền Cửa Ông Quảng Ninh nhé.

1. Vị trí

Đền Cửa Ông nằm trên đồi khu 9A, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Vị trí đền cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 40km. Đền Cửa Ông chính là 1 trong 3 ngôi đền nổi tiếng nhất của tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban trặng cho một vị trí đắc địa với cảnh của núi non, rừng già và biển cả hùng vĩ.

Ghé thăm di tích lịch sử đền Cửa Ông Quảng Ninh

Nơi đây thờ Đức Ông Đệ Tam Cửa Suốt – Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng ( người con thứ ba của Trần Hưng Đạo). Ông là người có công lao to lớn trong việc trấn giữ vùng Đông Bắc của Tổ Quốc. Ngoài ra, nơi đây còn thờ đầy đủ các tướng sĩ nhà Trần và gia thất: Trần Quốc Tuấn, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu,…

2. Lịch sử Đền Cửa Ông Quảng Ninh và cấu trúc khu di tích

Lịch sử của Đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông – Quảng Ninh được khởi dựng cách đây hơn 700 năm với nhiều cuộc đại trùng tu. Lúc khởi dựng, ngôi đền chỉ là một thảo am nhỏ, được làm từ tranh, tre, nứa… Vào khoảng năm 1907 – 1916, đền được trùng tu tại. Đến năm 1916, khu di tích xây dựng thêm đền Thượng, đền Trung, đền Hạ và chùa.

Ghé thăm di tích lịch sử đền Cửa Ông Quảng Ninh

Những năm sau đó, đền tiếp tục được tu bổ và tôn tạo. Vào năm 2014, quy hoạch tổng thể khu di tích Đền Cửa Ông Cẩm Phả Quảng Ninh đã được phê duyệt với diện tích lên tới 18,125ha. Đến năm 2017, đền Trung được xây dựng và hoàn thành vào năm 2017.

Cấu trúc khu di tích Đền Cửa Ông Quảng Ninh

Hiện tại di tích Đền Cửa Ông Quảng Ninh có 4 đền chính gồm:

  • Đền Hạ: Gồm đền Mẫu và đền Trung Thiên Long Mẫu;
  • Đền Trung: Thờ Khâm Sai Đông Đạo Tiết Chế Hoàng Cần và Sơn thần, Thủy thần;
  • Đền Thượng: Gồm đền Thượng, đền Quan Chánh, đền Quan Châu, chùa và lăng mộ Trần Quốc Tảng;
  • Đền Cặp Tiên: Thờ một vị tiểu thư – con gái Trần Quốc Tảng (còn gọi là “Cô bé Cửa Suốt”), quan Chánh, các vị nhân thần, Phật, Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu và Tiên Thiên Thánh Mẫu.

Ghé thăm di tích lịch sử đền Cửa Ông Quảng Ninh

3. Cách di chuyển đến Đền Cửa Ông

  • Đi xe khách: Du khách có thể đi từ Hà Nội tới thành phố Cẩm Phả bằng xe khách với chi phí dao động từ 80.000 – 300.000 đồng/lượt tùy loại xe, loại ghế. Khi đến Cẩm Phả, du khách tiếp tục thuê xe ôm hoặc taxi tới Đền Cửa Ông.
  • Đi xe ô tô riêng hoặc xe máy: Du khách đi từ trung tâm thành phố Hà Nội theo đường Nguyễn Khoái, qua quốc lộ 1A tại Lĩnh Nam thì tiếp tục di chuyển lên quốc lộ 5B/đường Cao tốc 04, tiếp tục theo quốc lộ 10 và quốc lộ 18. Tới đường Lý Thường Kiệt – thành phố Cẩm Phả thì bạn tiếp tục đi thẳng là tới Đền Cửa Ông. Tổng quãng đường di chuyển khoảng 200km.

4. Khám phá Đền Ông Quảng Ninh

Đền Cửa Ông Quảng Ninh – Ngôi đền 700 năm linh thiêng

Đền thờ Cửa Ông là ngôi đền được du khách thập phương trên mọi miền đất nước ghé thăm. Nơi đây thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng – người đã có công lớn đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông vào thế kỷ XIII. Trải qua hàng 700 năm ngôi đền chính là chứng nhân lịch sử với dấu ấn đặc trưng.

Ghé thăm di tích lịch sử đền Cửa Ông Quảng Ninh

Kiến trúc đặc biệt của Đền Cửa Ông

Kiến trúc trang trí chủ yếu theo các điển tích về tứ linh Long, Ly, Quy, Phụng,…  với các vật liệu được sử dụng như: đá đúc, gạch Bát Tràng, ngói mũi đất nung …

Kiến trúc bên trong đền sử dụng những loại gỗ bền, chắc chắn như đinh, lim, trắc, gụ,…Khung nhà được khắc phù điêu, câu đối,… và hoa văn sơn son, thiếp vàng lộng lẫy.

Là điểm văn hóa tâm linh được nhiều du khách thập phương lựa chọn

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, Đền Cửa Ông Quảng Ninh còn nguyên giá trị về văn hóa, lịch sử, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, lịch sử của dân tộc… Địa danh này đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh và sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân địa phương. Đồng thời, nơi đây còn là điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài nước.

Nơi diễn ra nhiều lễ hội lớn, hấp dẫn trong năm

Ghé thăm nơi đây vào 3 tháng đầu năm, du khách sẽ có cơ hội tham gia nhiều lễ hội hấp dẫn:

  • Lễ hội Đền Cửa Ông chính: Tổ chức từ ngày 2/1 âm lịch đến hết tháng 3 âm lịch;
  • Lễ Cầu siêu, Lễ xin ở cửa Đền và dâng hương rước Đức Ông: Gồm phần tế lễ và rước kiệu bài vị Trần Quốc Tảng;
  • Hội rước Đức Ông hồi cung an vị: Kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch.

5. Cần chuẩn bị gì khi đi lễ Đền Cửa Ông?

Khu di tích Đền Cửa Ông Quảng Ninh gồm cả khu đền và chùa nên khi đi lễ, du khách nên sắm cả lễ chay, lễ mặn và lễ đồ sống. Đồ lễ cần chuẩn bị gồm: Lễ chay (hương, hoa, bánh kẹo, hoa quả, tiền vàng mã – đều mua theo số lẻ); lễ mặn dùng ở ban Công Đồng (gà, thịt lợn, giò, chả,… được nấu chín và bày biện cẩn thận); lễ đồ sống (muối, gạo, trứng sống và vàng mã).

Lưu ý: Du khách khi đến lễ chủ yếu là thành tâm vì lượng khách đến đây rất lớn nên cần hạn chế đốt vàng mã. Việc chuẩn bị lễ dân cũng không cần quá cầu kỳ vì lễ vật chủ yếu là lòng thành, tránh lãng phí.

Việc đặt tiền lẻ khi đến dâng hương có thể gây những ảnh hưởng không tốt đến mỹ quan. Vì vậy, du khách có thể bỏ tiền lễ vào hòm công đức.

Mang trên mình những nét đẹp độc đáo về kiến trúc, văn hóa, lịch sử, tâm linh, Đền Cửa Ông Quảng Ninh là chốn bình yên mà mọi du khách đều ao ước một lần được đặt chân tới để dâng lễ. Hy vọng rằng bạn sẽ có cơ hội đến Đền Cửa Ông trong một dịp gần nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *