Hãy đến Quan Lạn vào tháng 7 để được tham gia lễ hội Quan Lạn có một không hai

Đến Quan Lạn vào tháng 6 âm lịch hàng năm, du khách có thể sẽ may mắn được tham gia vào lễ hội Quan Lạn đặc sắc, có một không hai ở Quan Lạn. Vậy lễ hội này được diễn ra ở đâu, khi nào và có gì đặc sắc? Hãy cùng Minh Châu Tour khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đôi nét về lễ hội Quan Lạn

Quan Lạn là một hòn đảo nhỏ vẫn còn rất hoang sơ thuộc tỉnh Quảng Ninh, khách du lịch biết nhiều đến Quan Lạn nhờ những bãi biển trải dài, cát trắng, nước xanh nhưng ít ai biết rằng ở Quan Lạn còn có một lễ hội vô cùng đặc sắc được tổ chức vào giữa tháng 6 âm lịch hàng năm (tháng 7, tháng 8 dương lịch).

Hãy đến Quan Lạn vào tháng 7 để được tham gia lễ hội Quan Lạn có một không hai

Lễ hội Quan Lạn hay còn được gọi là hội đua bơi Quan Lạn, là hội làng lớn nhất của người dân xã đảo Quan Lạn, vừa để kỷ niệm chiến thắng giặc Nguyên Mông và khắc họa sự kiện lịch sử Phó tướng Trần Khánh Dư lãnh đạo quân dân thời Trần đánh tan thuyền lương thực của nhà Nguyên vào mùa xuân năm 1288 tại Vân Đồn xưa, vừa là ngày hội cầu được mùa của cư dân vùng biển.

2. Thời gian tổ chức

Lễ hội Quan Lạn thường được tổ chức và kéo dài từ ngày 10/6 – 20/6 âm lịch hàng năm. Vào những ngày diễn ra lễ hội, không chỉ có người dân trên đảo mà rất nhiều du khách may mắn đến đảo vào thời gian đặc biệt này cũng háo hức tham gia lễ hội truyền thống lớn như thế này.

Lễ hội được tổ chức trên bến Đình, nơi có đình Quan Lạn, một ngôi đình cổ trong số ít những ngôi đình còn giữ được cho đến ngày nay.

Hãy đến Quan Lạn vào tháng 7 để được tham gia lễ hội Quan Lạn có một không hai

Ngày 10 tháng 6: khoá làng (một tục làm trong lễ hội của người Việt), dân trong làng không được đi bất cứ đâu nhưng những người làm ăn ở xa và khách thập phương lại có thể về làng dự hội. Lễ hội Quan Lạn có tục đua thuyền. Dân làng chia làm hai phe Đông Nam Văn và Đoài Bắc Võ lập doanh trại riêng từ ngày 13 để luyện quân, chuẩn bị thuyền đua. Thuyền đua thường là thuyền đi biển trọng tải 5 đến 6 tấn, rộng và sâu lòng, được hạbuồm, trang trí đầu rồng ở mũi thuyền.

Ngày 16 tháng 6: làm lễ nghinh thần. Dâng lễ rước bài vị của Trần Khánh Dư từ nghè (cách đình 1,5 km) về đình. Tất cả mọi người đều một lòng thành kính đưa chân linh bài vị tướng Trần Khánh Dư về Đình. Dưới bến, đôi thuyền đua tập luyện tạo một không khí tưng bừng náo nhiệt.

Ngày 17 tháng 6: sáng ngày này, các tướng sĩ dựng trại đóng quân, lên kế hoạch tác chiến cho ngày 18. Đến tối thì diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ giao lưu.

Ngày 18 tháng 6: sáng cả làng dự tiếng trống thu quân, sau đó thì tiếp tục diễn ra các hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian như: đánh vật, kéo co, cờ người… Đến 3 giờ chiều (năm nào cũng vậy vì thường lúc này nước triều lên tới sát bến của đình) hai bên bắt đầu xuất phát.

3. Nét đẹp truyền thống của lễ hội Quan Lạn

Tiếng chiêng trống, tiếng hô vang, cờ bay phần phật đầy khí thế. Mỗi khi hai bên giáp nhau ở sân đình, quân lính cùng dân chúng hét lớn vang dậy cả một vùng. Hai tướng múa những đường đao đẹp mắt, hai đoàn quân gặp nhau ba lần, tượng trưng cho ba lần đánh thắng quân Nguyên thời Trần.

Tới lần thứ ba hai đoàn quân tập hợp trước miếu, hai vị tướng vào tế, khi quay trở ra thì cuộc đua thuyền mới chính thức bắt đầu. Thuyền nào chạm đích và quay về trước sẽ chiến thắng, đội chiến thắng sẽ nhận được sự hoan nghênh của dân làng, nhận được giải thưởng và quay về ăn mừng cùng mọi người.

Lễ hội Quan Lạn diễn ra từ ngày 10 – 20/6 âm lịch, tại bến Đình thuộc xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh mang dấu ấn của một hội làng truyền thống nhưng rất hoành tráng thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc chống giặc ngoại xâm bảo vệ chủ quyền đất nước của những người dân vùng biển, mang đậm nét văn hoá hào hùng tráng khí đặc trưng của cha ông ta, thứ không khí nóng hổi sẽ làm sôi trào nhiệt huyết của mỗi người tham gia và chứng kiến.

Nếu muốn tham gia lễ hội có một không hai này ở Quan Lạn thì bạn hãy nhớ đến Quan Lạn vào giữa tháng 6 âm lịch tầm tháng 7, tháng 8 dương lịch nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *