Đắm chìm trong vẻ đẹp của hang Đầu Gỗ, Quảng Ninh

Hang Đầu Gỗ là một trong những địa danh bạn không thể bỏ qua khi đến với Vịnh Hạ Long. Dưới bàn tay kỳ diệu của tạo hóa, hang động này mang vẻ đẹp huyền ảo, kì bí, thu hút sự tò mò của rất nhiều khách du lịch. Hãy cùng Minh Châu Tour tìm hiểu vẻ đẹp của hang Đầu Gỗ nhé!

1. Giới thiệu về hang Đầu Gỗ

Hang Đầu Gỗ là một hang động đá vôi thuộc quần thể thắng cảnh Vịnh Hạ Long. Hang động này cách đảo Tuần Châu khoảng 3km và cách khu du lịch Bãi Cháy khoảng 6km. Du khách đến đây có thể cảm nhận được vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa cổ kính với nhiều măng đá tự nhiên có hình dạng kỳ lạ vô cùng độc đáo.

Đầu Gỗ nằm ở độ cao 27m so với mực nước biển, có diện tích khoảng 5.000m2 với phần cửa hang rộng 17m, cao 12m. Theo suy đoán của các nhà khoa học thì hang được hình thành cách đây khoảng 2 triệu năm, cùng thời điểm với động Thiên Cung cách đó chỉ 300m. So với những hang động khác trên vịnh, Đầu Gỗ được thiên nhiên ưu ái hơn với hệ động thực vật phong phú cùng kiến trúc đồ sộ, hùng vĩ.

2. Sự tích bí ẩn của hang Đầu Gỗ

Ngay từ cái tên “hang Đầu Gỗ” cũng gắn liền với nhiều sự tích kỳ bí và hấp dẫn. Cụ thể, có đến 3 câu chuyện được truyền miệng để giải thích cho tên gọi này.

Truyền thuyết đầu tiên: Người ta kể lại rằng, trong cuộc chiến chống quân Mông Nguyên ở thế kỷ 13, Trần Hưng Đạo đã cho cắm cọc để tiêu diệt thuyền của giặc. Nhờ sách lược thông minh này đã tạo nên chiến thắng vang dội, giúp chúng ta giữ vững bờ cõi non sông. Sau đó, trong hang vẫn còn sót lại nhiều cọc gỗ nên người dân ở đây đặt tên là hang Đầu Gỗ, đọc chệch đi từ giấu gỗ.

Truyền thuyết thứ hai giải thích rằng do trước hang có một dãy đảo Đầu Gỗ hình cánh cung. Điều này tạo ra một khu vực kín gió, giúp ngư dân có thể cư trú tránh bão trong thời gian đánh bắt. Trong quá trình ngư dân lưu lại ở đây, họ đã tiến hành sửa chữa thuyền bè nên sót lại nhiều mẫu gỗ, cái tên Đầu Gỗ cũng hình thành từ sự việc này.

Truyền thuyết thứ ba: Ngoài 2 truyền thuyết trên, người dân cũng truyền tai nhau về một cách giải thích khác. Đó là do đảo Đầu Gỗ từ xa nhìn có hình dáng như một súc gỗ lớn với hai lỗ ở 2 đầu để luồn dây thừng. Dựa vào điểm đặt biệt này mà người ta đặt tên cho hang động là hang Đầu Gỗ.

Chính vì những truyền thuyết bí ẩn này của hang Đầu Gỗ đã khiến cho du khách càng thêm phần thích thú và tò mò muốn chinh phục, khám phá.

3.1.  Đến cửa hang Đầu Gỗ – chim nhạn đón chào

Phần cửa hang Đầu Gỗ vừa rộng, vừa cao giúp cho hang đón được nhiều ánh sáng. Có thể thấy đây là một trong những hang có phần cửa lớn nhất ở Vịnh Hạ Long. Đặc biệt, hang động còn là nơi trú ẩn của một loài chim nhạn. Do đó, nếu may mắn khi đến đây, du khách tham quan có thể bắt gặp loài chim quý hiếm này.

Bên trong hang Đầu Gỗ là một không gian rộng lớn được chia thành hệ thống 3 ngăn.

Bước vào ngăn đầu tiên, du khách sẽ bắt gặp những khối nhũ đá với nhiều hình dạng quen thuộc như sư tử, rùa, đôi gà chọi… Phần ngăn này ngay sát với cửa động nên tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Du khách có thể chiêm ngưỡng và thả hồn mình tưởng tượng theo những hình thù độc đáo trên đá.

Đi sâu vào bên trong, ngăn thứ 2 của hang động được ví như một bức tranh tráng lệ với nhiều tảng đá lớn lô nhô trên sóng nước. Ánh sáng mờ ảo ở phía trong hang góp phần khiến cho bức tranh thêm long lanh, huyền ảo. Bên cạnh đó, những chùm hoa đá ẩn hiện cũng là nét chấm phá khiến cho du khách vừa thích thú vừa tò mò.

Bước đến ngăn thứ ba của hang, du khách sẽ bất ngờ bởi lòng hang đột ngột mở rộng. Trong hang có một giếng nước trong vắt, bốn mùa đều có nước ngọt. Những hình thù kỳ lạ từ các măng đá tự nhiên khiến bạn có thể liên tưởng đến một lâu đài cũ kỹ với kiến trúc đồ sộ, hùng vĩ. Càng đi sâu vào trong, ánh sáng sẽ càng yếu đi, mọi thứ trở nên huyền ảo và bí ẩn hơn bao giờ hết.

Việc chuẩn bị thật kỹ càng trước chuyến đi du lịch Hạ Long sẽ giúp cho bạn có những trải nghiệm trọn vẹn hơn, hạn chế rủi ro không đáng có. Dưới đây sẽ là một số lưu ý nhỏ cho du khách khi đến hang Đầu Gỗ:

  • Thời điểm tốt nhất để ghé thăm hang là từ tháng 4 đến tháng 10. Lúc này thời tiết dễ chịu, không lạnh, không mưa.
  • Vì hang rất rộng nên bạn hãy nhớ mang theo nước và thoa kem chống muỗi trong suốt hành trình tham quan.
  • Bạn không nên chạm tay vào hiện vật, không xả rác bừa bãi để bảo vệ cảnh quan tự nhiên của hang.
  • Nên chuẩn bị trang phục nhẹ nhàng, thoải mái và mang giày thể thao để dễ dàng di chuyển trên những địa hình phức tạp.
  • Sạc đầy pin máy ảnh và điện thoại để lưu giữ được những khoảnh khắc tuyệt đẹp nhé!

Có thể thấy, Quảng Ninh là thành phố xinh đẹp với vô vàn thắng cảnh làm say lòng người. Do vậy, khi đến với Quảng Ninh du khách đừng bỏ lỡ cơ hội được chiêm ngưỡng vẻ đẹp bất tận của hang Đầu Gỗ – một trong những hang động hoang sơ và đẹp nhất Vịnh Hạ Long.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *