Ẩm thực đặc trưng của thành phố đất mỏ – Quảng Ninh

Quảng Ninh là vùng đất nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khắp cả nước. Bên cạnh đó, những món ăn đặc sản nơi đây cũng khiến cho du khách không thể nào quên được khi một lần nếm thử. Nếu có dịp đến với Quảng Ninh, ngoài việc dành thời gian khám phá phong cảnh tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho, du khách cũng đừng quên trải nghiệm ẩm thực Quảng Ninh qua các món ăn địa phương mang nét đặc trưng của nơi đây .Minh Châu Tour sẽ giới thiệu tới các bạn những đặc sản làm quà nổi tiếng tại Quảng Ninh nhé!

1. Chả mực Hạ Long 

Khi nhắc đến đặc sản Quảng Ninh thì chúng ta không thể bỏ qua đặc sản chả mực Hạ Long. Chả mực Hạ Long được làm từ mực nang tươi, trải qua công đoạn giã và nắm bằng tay để cho ra những miếng chả mực vàng óng hấp dẫn.

Những đặc sản làm quà nổi tiếng tại Quảng Ninh

Khi chế biến chả mực cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần rã đông, chiên lại và ăn cùng cơm. Hoặc có thể biến nó thành đồ nhậu chấm cùng với tương ớt. Miếng chả mực cho vào miệng giòn sần sật, thơm nồng mùi mực tươi hòa quyện cùng với hạt tiêu cay nồng, khiến mọi người không thể nào cương lại được.

Những đặc sản làm quà nổi tiếng tại Quảng Ninh

Ở Hạ Long, có rất nhiều thương hiệu bán chả mực. Mỗi thương hiệu lại có một cách làm riêng, một hương vị riêng. Du khách có thể tìm mua chả mực Hạ Long ở tại chợ Hạ Long hoặc chợ Cái Dăm. Giá cho mỗi kí chả mực Hạ Long có thể lên đến 330K – 470K/1kg.

2. Sá sùng khô 

Sá sùng khô không chỉ là đặc sản Quảng Ninh mà còn là loại hải sản mang lại giá trị kinh tế cao cho thành phố biển này. Khi đánh bắt và sơ chế sá sùng, người dân nơi đây phải bỏ rất nhiều công sức và giai đoạn phức tạp. so với các loại sá sùng khác trên cả nước thì sá sùng ở Quảng Ninh thường to con, dày mình, khi ăn có vị ngọt thanh.

Ngoài công dụng là một món ăn ngon thì sá sùng còn được xem là vị thuốc chữa các bệnh về sinh lý, đổ mồ hôi trộm hay hen suyễn. Để mua về làm quà, du khách thường chọn sá sùng khô để dễ bảo quản và mang theo. Bạn có thể chế biến sá sùng khô bằng cách nướng sơ qua để làm món nhắm, hay dùng làm nguyên liệu để nấu phở hoặc sau khi nướng thì đem xây bột để nấu cháo.

Những đặc sản làm quà nổi tiếng tại Quảng Ninh

Để làm ra được 1kg sá sùng khô thì phải cần đến 10-11kg sá sùng tươi vì vậy giá sá sùng khô được thường rất đắt. Sá sùng khô loại nhỏ có mức giá tầm 2 triệu đồng/kg còn sá sùng khô loại 1 có thể lên đến 4 triệu đồng/kg. Để tìm mua sá sùng khô, bạn có thể đến các cửa hàng bán hải sản khô tại chợ trung tâm Cái Rồng.

3. Bánh tài lồng ệp

Bánh tài lồng ệp là một đặc sản Quảng Ninh nổi tiếng của người dân tộc Sán Dìu. Công đoạn để làm nên một chiếc bánh lồng ệp lại tốn khá nhiều thời gian và công sức. Người làm bánh sẽ dùng bột nếp, đường phèn hoặc mật mía, trộn cho đến khi bột không còn dính vào tay và hấp từ 6 đến 8 tiếng. Khi chín, bánh tài lồng ệp thường có màu vàng nâu đẹp mắt và được rải 1 lớp vừng lên trên. Chiếc bánh dân dã này mang lại hương vị rất thu hút du khách thập phương.

Những đặc sản làm quà nổi tiếng tại Quảng Ninh

 

Bánh tài lồng ệp khi ăn có vị thơm ngon của nếp và ngọt dịu của đường phèn. Là một món ăn vặt nổi tiếng xuất hiện ở các hàng quán dọc con đường đi lên đền thờ Trần Quốc Nghiễn, thành phố Cẩm Phả.

4. Chả rươi Đông Triều

Được người dân địa phương xem là sản vật trời cho, chả rươi Đông Triều cũng là một đặc sản không thể bỏ qua khi đến với Quảng Ninh.

Trong các tỉnh thành ở Bắc Bộ thì vùng Đông Triều, Quảng Ninh là nơi có rươi ngon nhất. Rươi Đông Triều thường có kích thước lớn, khi ăn có vị béo bùi và ngậy. Trong rươi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến theo nhiều cách như rươi kho, mắm rươi, canh rươi…Để mua về làm quà tặng cho người thân thì bạn có thể chọn món chả rươi. Để tìm mua chả rươi Đông Triều, bạn có thể liên hệ các nhà hàng ở thị xã Đông Triều.

5. Rượu mơ Yên Tử

Ngoài những món ăn hấp dẫn thì Quảng Ninh cũng rất nổi tiếng với rượu mơ. Trước đây, người ta chỉ chưng cất rượu mơ Yên Tử để dùng trong các dịp lễ Tết. Nhưng hiện nay, du khách có thể thưởng thức rượu mơ Yên Tử bất cứ khi nào khi đến Quảng Ninh.

Cứ đến tháng 3, tháng 4, sau mỗi mùa thu hoạch mơ, người làm rượu mơ sẽ đem mơ ngâm và chưng cất. Rượu mơ Yên Tử luôn giữ được hương thơm tự nhiên của mơ và vị ngọt của mật ong. Rượu mơ cũng được xếp vào danh sách các bài thuốc Đông Y, nếu uống điều độ thì sẽ có lợi cho sức khỏe.

Du khách có thể tìm mua rượu mơ Yên Tử tại chợ Hạ Long, chợ Cái Dăm hay tại các cửa hàng trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Khi đến Quảng Ninh, bên cạnh việc được tham quan những quang cảnh thiên nhiên vô cùng đặc sắc của nơi đây, du khách còn có thể lựa chọn mua những đặc sản mang về làm quà biếu cho bạn bè và người thân. Hy vọng thông qua bài viết trên của Minh Châu Tour, du khách có thể lựa chọn những thức quà nổi tiếng ở vùng đất biển đảo này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *