Khám phá Yên Tử – địa điểm tâm linh nổi tiếng tại quảng Ninh

Chùa Yên Tử là một ngôi chùa nổi tiếng ở tỉnh Quảng Ninh. Hằng năm, nơi đây đón hàng triệu khách du lịch thập phương đến lễ chùa. Đến với Chùa Yên Tử Quảng Ninhdu khách sẽ không chỉ được lễ chùa, bái phật mà còn được tận hưởng không gian núi rừng Đông Bắc với những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi, rừng mai vàng khoe sắc chớm xuân hay chiêm bái tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông nặng 138 tấn. Vậy, tại sao chùa Yên Tử Quảng Ninh lại hấp dẫn khách thập phương đến vậy, hãy cùng Minh Châu Tour khám phá những nét nổi bật của ngôi chùa thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Ngôi chùa Đồng có kiến trúc đặc biệt

Chùa Đồng Yên Tử tọa lạc trên điểm cao nhất của dãy núi Yên Tử với độ cao lên tới 1068m. Theo sử sách của nước ta ghi lại, ngôi chùa Đồng đầu tiên được xây vào thời Hậu Lê nhưng do nhiều nguyên nhân chùa đã bị phá hủy. Ngôi chùa Đồng hiện giờ là ngôi chùa được các Phật tử công đức xây dựng lại vào năm 2007 được đúc hoàn toàn bằng Đồng thay thế ngôi chùa Đồng đã bị phá hủy thời xưa.

Chùa Yên Tử Quảng Ninh hấp dẫn khách thập phương

Diện tích chùa Đồng chỉ khoảng 20 m2, chiều cao từ nền đến nóc là 3,35m, các họa tiết trang trí và kiến trúc mang phong cách thời Trần. Địa thế xung quanh của ngôi chùa mang hình dáng một đóa sen khổng lồ, mỗi phiến đá là một cánh sen nở, ngôi chùa nằm ở vị trí trung tâm, lối đi lên chùa chỉ vừa 1 người đi, chùa quay về hướng Tây Nam, kiến trúc hình chữ Nhất.

Chùa Yên Tử Quảng Ninh hấp dẫn khách thập phương

2. Cội nguồn của Thiền Phái Trúc Lâm

Núi Yên Tử được biết đến là cội nguồn của Phật giáo Việt Nam với dòng Trúc Lâm Yên Tử mang đậm bản sắc Việt và tinh thần nhập thế. Đó là lý do vì sao nơi đây có tên gọi khác là Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử. Theo sử sách ghi lại, sư tổ sáng lập Thiền Phái Trúc Lâm là Giác Hoàng Điều Ngự Trần Nhân Tông – vị vua thứ 3 nhà Trần sau khi đánh đuổi giặc ngoại xâm, đưa đất nước vào thời kì hưng thịnh thái bình, sau đó ông xuất gia tu hành. Ông là người có công thống nhất đạo Phật tại Việt Nam và sáng lập lên Thiền phái Trúc Lâm.

Chùa Yên Tử Quảng Ninh hấp dẫn khách thập phương

Đến với Yên Tử, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc liên quan đến Thiền phái Trúc Lâm như: chùa Hoa Yên, Chùa Một Mái, tháp Huệ Quang …

3. Tượng Phật Hoàng lớn nhất Việt Nam

Tượng Phật Hoàng Trần nhân Tông có trọng lượng 138 tấn được đúc bằng đồng nguyên khối theo phương pháp thủ công của các làng nghề truyền thống với tư thế “cát tường tọa” mắt nhìn xuống soi rọi nội tâm. Tượng được khánh thành vào năm 2013 đúng vào dịp Đại lễ tưởng niệm 705 năm ngày Phật Hoàng nhập Niết Bàn. Theo tổ chức kỉ lục Châu Á, đây là pho tượng đúc bằng đồng nguyên khối lớn nhất Châu Á.

Phật Hoàng Trần Nhân Tông chính là vị vua duy nhất trên thế giới từ bỏ ngai vàng để xuất gia tu hành, người xuất gia tại Hành Cung Vũ Lâm (Tràng An, Ninh Bình hiện nay) nhưng Yên Tử là nơi Người sáng lập ra Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử – Dòng Phật giáo mang đậm bản sắc Việt Nam và tinh thần nhập thế.

4. Đường tùng 700 tuổi giữa đại ngàn Đông Bắc

Cùng với lịch sử lâu đời, Chùa Yên Tử Quảng Ninh còn được biết đến là nơi rừng thiêng với sự xuất hiện của những gốc cây cổ quý hiếm có hàng trăm năm tuổi, trong đó phải kể đến là đường tùng cổ thụ. Đường tùng 700 tuổi nằm trên đường di chuyển từ Am Lò Rèn đến Tháp Tổ (nơi đặt một phần xá lị của Phật Hoàng Trần Nhân Tông) dài khoảng 200m. Điều đặc biệt ở đây chính là những rễ của cây tùng trồi hẳn lên trên nền đất rừng, 2 bên đường là những cây tùng thẳng tắp hiên ngang như đang che chở, bảo vệ cho Tháp Tổ.

5. Ngôi chùa “Một Mái” đặc biệt

Kiến trúc đặc biệt của chùa Một Mái với một bên là vòm hang động tự nhiên thiên và nửa còn lại là mái được xây phô ra bên ngoài. Đây là nơi duy nhất trong các chùa ở Yên Tử vẫn giữ nguyên hệ thống tượng thờ, đồ thờ hoàn toàn bằng đá trắng có niên đại từ thời Hậu Lê và thời Nguyễn. Trên chùa còn xuất hiện một số bia đá ghi lại hành trang của các Thiền sư tu ở chùa, ghi danh các Phật tử hảo tâm công đức trùng tu chùa.

Tương truyền, chùa Một Mái xưa tên là động Thanh Long, là nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông lập am Ly Trần để soạn kinh, đọc sách. Sau khi ngài viên tịch, nơi đây được xây làm chùa như hiện nay.

Lễ hội Chùa Yên Tử Quảng Ninh được tổ chức từ ngày mùng 10 tháng Giêng kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm thu hút hàng triệu du khách thập phương về đây hành hương, chiêm bái.

Với những chia sẻ trên, Minh Châu Tour đã giúp cho các bạn thấy được những nét hấp dẫn của ngôi chùa Yên Tử Quảng Ninh. Hy vọng, du khách sẽ có dịp đi chùa Yên Tử trong thời gian sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *