Mũi Sa Vĩ – Vẻ đẹp nơi địa đầu tổ quốc

Mũi Sa Vĩ - Vẻ đẹp nơi địa đầu tổ quốc

Mũi Sa Vĩ là điểm đánh dấu địa đầu cực Đông Bắc tổ quốc. Là dấu mốc đáng tự hào và mang ý nghĩa to lớn đối với lịch sử dân tộc. Đây còn sở hữu cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách khiến ai cũng muốn ghé đến một lần. Hãy cùng Minh Châu Tour khám phá Mũi Sa Vĩ – Vẻ đẹp nơi địa đầu tổ quốc qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về Mũi Sa Vĩ

Mũi Sa Vĩ nằm tại phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi mang ý nghĩa lịch sử to lớn. Là nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ hình chữ S, khởi đầu cho đường bờ biển dài 3.260km của nước ta. Mũi Sa Vĩ còn là điểm đón ánh nắng mặt trời trên đất liền sớm nhất tại khu vực này, thu hút du khách bởi vẻ hoang sơ thơ mộng của bãi biển bao la và những công trình kiến trúc đặc sắc.

Đứng từ mũi Sa Vĩ, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp thiên nhiên mênh mông, đón ánh bình minh đầu tiên tại miền Bắc Việt Nam, chiêm ngưỡng những hàng dương đang đưa trước gió. Tất cả tạo nên mũi Sa Vĩ tựa một bức tranh thiên nhiên thiên nhiên, biển cả hữu tình có đôi phần bình yên làm lòng người thanh thản.

Mũi Sa Vĩ - Vẻ đẹp nơi địa đầu tổ quốc

Di chuyển đến mũi Sa Vĩ

Từ Móng Cái, du khách có thể đi đến đường Trần Nhân Tông, qua ngã ba có biểu tượng du lịch Trà Cổ – Bình Ngọc. Tiếp tục đi theo đường Tràng Vĩ là bạn sẽ đến mũi Sa Vĩ. Đoạn đường di chuyển đến mũi Sa Vĩ khá êm, hai bên đường là những cánh rừng ngập mặn xanh mướt nên du khách có thể vừa đi vừa ngắm cảnh 2 bên đường.

Nếu bạn xuất phát từ Hạ Long, bạn có thể đi theo quốc lộ 18 đến Móng Cái với quãng đường khoảng 3 tiếng rưỡi.

Chiêm ngưỡng cột mốc nơi địa đầu tổ quốc

Mũi Sa Vĩ nằm ở tọa độ: 21°29’33” vĩ độ Bắc, 108°4’5″ kinh độ Đông. Vị trí này được đánh dấu bằng một côt mốc với hai mặt ghi nội dung khác nhau. Đứng từ phía xa, du khách có thể thấy cột mốc khi địa danh “Tràng Vĩ” và mặt còn lại ghi khoảng cách đến mũi Cà Mau. Đến đây, được chạm tay vào cột mốc thiêng liêng này, du khách sẽ không khỏi cảm thấy tự hào, xúc động khi khoảng cách giữa hai đầu tổ quốc dường như rút ngắn lại, dáng hình đất nước hiện ra rất gần gũi thân thương.

Cạnh đó, chính là bức phù điêu với hình dạng ba ngọn cây phi lao xanh còn gọi là cây dương. Phía trên ghi lại câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu “Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước”.

Mũi Sa Vĩ - Vẻ đẹp nơi địa đầu tổ quốc

Đi tiếp thêm 20m chính là vành đai biên giới. Tại đây du khách có thể phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của bãi biển Trà Cổ cùng rừng phi lao xanh mướt. Khi thủy triều xuống, ở đây nổi lên một dải cát uốn lượn như đuôi rồng. Chính vì vậy mà nơi đây được gọi là Sa Vĩ.

Ở phía trên cửa sông Bắc Luân chính là cột mốc 1378 nằm tại hòn Dậu Gót, đây chính là cột mốc có ý nghĩa quan trọng của dân tộc. Là nơi đánh dấu cuối cùng của đường biên giới Việt – Trung. Nếu du khách muốn đến thăm cột mốc này thì cần xin phép Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Ninh, sau đó, đồn biên phòng sẽ sắp xếp người dẫn bạn đến thăm cột mốc.

 

Những cành dương vươn mình trong gió

Điểm nhấn của khu vực Mũi Sa Vĩ chính là những cây dương khổng lồ. Là những loài cây đã vươn mình ngoài biển khơi, bảo vệ người dân tại đây qua biết bao mùa mưa bão. Loài cây này còn được xem là đại diện cho sự bền bỉ và trừng tồn của mảnh đất và con người nơi đây. Tại đây có công trình lá dương khổng lồ cao 27m với 8 lá xếp cạnh nhau thành hình trong màu xám mạnh mẽ vươn mình trong gió, hiên ngang cao đầu trước thiên nhiên.

Tại Công trình lá dương dược ốp sứ màu là hình ảnh sinh hoạt của văn hóa Việt Nam và chính giữa là trống đồng Đông Sơn – biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Việt. Phía vạnh đai là hình ảnh chim lạc cùng nhiều biểu tượng truyền thống khác. Tất cả tôn lên nét đẹp văn hóa Việt Nam và trở thành công trình kiến trúc đặc biệt, biểu tượng của Sa Vĩ cùng với cột mốc tạ độ và phù điêu ngọn dương xanh.

Phái trước cổng trình là một quảng trường lớn với hai hành trụ đá thẳng hướng đến khu vực cụm lá dương và hai hàng trụ đá xếp thành hình bán nguyệt. Những trụ đá kiên cố như những người lính ngày đêm canh giữ từng tấc đất biên cương.

Trên đây là những gợi ý của Minh Châu Tour về Mũi Sa Vĩ – Vẻ đẹp nơi địa đầu tổ quốc. Đừng quên tiếp tục theo dõi Minh Châu Tour để biết thêm trải nghiệm thú vị và kinh nghiệm khi du lịch Quảng Ninh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *