Điểm danh những đặc sản Yên Tử Quảng Ninh ăn ngon, làm quà ý nghĩa

Điểm danh những đặc sản Yên Tử Quảng Ninh ăn ngon, làm quà ý nghĩa

Đặc sản Yên Tử luôn mang những hương vị riêng đặc trưng và vô cùng hấp dẫn và là món quà ý nghĩa để du khách mua về là quà cho người thân. Bạn đang phân vân không biết nên mua gì trong chuyến du lịch của mình? Hãy cùng Minh Châu Tour Điểm danh những đặc sản Yên Tử Quảng Ninh ăn ngon, làm quà ý nghĩa qua bài viết dưới đây nhé!

Măng trúc Yên Tử

Nhắc đến đặc sản Yên Tử, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay đến măng trúc Yên Tử. Măng trúc thường có thân dài và giòn là món ăn dân dã nổi tiếng ở Yên Tử. Măng trúc thường được chế biến thành nhiều món như luộc, xào, nhồi thịt và ngon nhất là măng trúc chấm muối vừng.

Măng trúc được bán nhiều dọc theo đường lên Yên Tử. Tuy nhiên, măng này có hình thù gần với măng đắng nên nếu không có kinh nghiệm, bạn sẽ rất sẽ mua nhầm măng đắng. Mẹo để phân biệt măng đắng và măng trúc bằng cách cấu ở giữa lõi để nếm thử. Nếu không đắng thì mới nên mua.

Bánh chè lam

Một thức quà đặc biệt mà du khách không thể bỏ lỡ chính là món bánh chè lam đặc biệt của vùng đất Yên Tử. Bánh chè lam tại đây nổi tiếng với hương vị thơm ngon của bột nếp, vị ngọt của mật hòa quyện cùng hương vị cay nồng, béo ngậy của gừng và lạc. Khi cắn một miếng chè lam, bạn sẽ cảm nhận được vị dai dai của bột nếp, vị ngọt của mật pha chú cay the the cùng sự bùi bùi của những hạt lạc làm tăng thêm hương vị hấp dẫn. Đặc biệt, thưởng thức chè lam, nhâm nhi cùng một tách trà nóng ngồi thư thái mà quên hết bao phiền muộn của cuộc sống.

bánh tài lồng ệp

Món ăn có cái tên là lạ này chính là một món ăn đặc trưng của người Sán Dìu ở Quảng Ninh. Bánh tài lồng ệp có màu nâu sậm, được chế biến thành một tảng lớn, khách mua đến đâu người bán sẽ cắt đến đó. Trước đây món bánh này là thức quà ăn chơi mời khách và chỉ thường xuất hiện trên mâm cơm cúng và những dịp lễ tết quan trọng. Giờ đây, món bánh này đã trở thành món ăn đặc sản thu hút du khách của ẩm thực Quảng Ninh.

Để làm được món ăn này ngon phải trải qua nhiều công đoạn chế biến cầu kỳ. Phần bột được nhào thật kỹ cùng với nước đường gừng hoặc mật mía đến khi bột dẻo quánh, sờ vào không còn dính tay. Tiếp đó, trải lớp lá chuối lên nồi hấp, cho bột rồi rắc vùng, lạc lên trên, mắt thêm lớp lá chuối rồi tiếp tục hấp thêm khoảng 6 – 8 tiếng. Bánh chín nóng hổi, màu nâu cánh gián trông vô cùng đẹp mắt.

Điểm danh những đặc sản Yên Tử Quảng Ninh ăn ngon, làm quà ý nghĩa

Rau dớn là đặc sản Yên Tử

Đây là loại rau đặc sản của Yên Từ thường mọc vào mùa xuân. Trước đây, người dân vùng cao Yên Tử thường hái rau rừng về sau những buổi lên nương làm rẫy. Trong đó, quen thuộc nhất là rau dớn, loại rau xanh non mơn mởn nhất là khi tiết trời vào xuân dịu mát. Loại rau này có ngoại hình giống cây dương xỉ nhưng có kích thước nhỏ hơn và cành lá mọc xòe.

Khi hái, chỉ cắt những ngọn non cong cong, dài khoảng một gang tay. Rau dớn được chế biến thành nhiều món ăn ngon như ăn sống, mang đi luộc hay nấu canh, nộm cùng với lạc… và mang hương vị thơm ngon và độc đáo. Không chỉ là một món ăn đặc sản Yên Tử mà rau dớn còn là một loại thảo mộc giúp chữa một số bệnh phổ biến ở người. Ngoài ra những người dân ở đây còn dùng rau dớn để sắc nước cho phụ nữ sau khi sinh uống. Người sử dụng sẽ lấy phần lá non để luộc, nấu, xào hoặc nộm cũng được.

Yên Tử được thiên nhiên ưu ái cho hệ sinh thái núi rừng hùng vĩ và một loại mật ong hoa rừng hương vị riêng không nơi nào có được. Mật ong tại đây có màu vàng óng sẫm, đặc sánh và vị ngọt thanh nhẹ nhàng chứ không quá gắt.

Mật ong hoa rừng Yên Tử có tác dụng làm đẹp, giảm mệt mỏi phục hồi cơ bắp, điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể, chữa ho ở trẻ em giúp tăng năng lượng ở người trưởng thành. Mật ong hoa có tác dụng làm đẹp, tăng năng lượng, giảm mệt mỏi cơ bắp , điều hòa đường huyết và chữa ho. Mật ong có màu vàng sẫm, đặc sánh và có thể kết tinh. Tuy nhiên dù có kết tinh thì chất lượng mật ong vẫn không thay đổi.

Điểm danh những đặc sản Yên Tử Quảng Ninh ăn ngon, làm quà ý nghĩa

Chả mực là đặc sản Yên Tử

Chả mực không chỉ là món ăn nổi tiếng của mảnh đất Yên Tử mà còn là một món đặc sản không thể thiếu của du khách khi đến Quảng Ninh. Chả mực đúng chuẩn làm từ loại mực tươi và phải giã bằng tay đến độ nhuyễn nhất định. Chả mực ăn giòn, ngọt thấm vị của hạt tiêu và nước mắm, khi chiên có màu vàng bắt mắt. Chả mực chấm cùng tương ớt ăn cơm hay nhậu đều ngon khó cưỡng. Khi đi lễ Phật Yên Tử về, chưa biết mua quà gì cho gia đình thì chọn ngay chả mực chất lượng này ngay.

Trên đây là những gợi ý của Minh Châu Tour về Điểm danh những đặc sản Yên Tử Quảng Ninh ăn ngon, làm quà ý nghĩa. Đừng quên tiếp tục theo dõi Minh Châu Tour để biết thêm những địa điểm thú vị và kinh nghiệm khi du lịch Quảng Ninh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *