Khám phá đỉnh núi Cao Xiêm – Nóc nhà của tỉnh Quảng Ninh

Khám phá đỉnh núi Cao Xiêm - Nóc nhà của tỉnh Quảng Ninh

Bình Liêu thu hút du khách bởi những đồi hoa cỏ lau phủ trắng, những ngọn đồi lộng gió, những thác nước đẹp cùng các cột mốc nơi biên thùy… Hãy cùng Minh Châu Tour khám phá đỉnh núi Cao Xiêm – Nóc nhà của tỉnh Quảng Ninh qua bài viết dưới đây nhé!

Đỉnh núi Cao Xiêm Bình Liêu ở đâu?

Đỉnh Cao Xiêm Bình Liêu còn gọi là đỉnh Khau Khoang hoặc Cột Cờ nằm tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Cao Xiêm là đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc Quảng Ninh, với chiều cao 1.429 mét so với mực nước biển. Vì vậy, nó được ca ngợi là “nóc nhà đất của Quảng Ninh”.  Từ xa, bạn có thể nhận thấy Cao Xiêm đứng chễnh chệ giữa núi rừng và biển cả, và có thể quan sát và cảm nhận từ các thôn, bản như Húc Động, Vô Ngại, Tình Húc, Lục Hồn, Đồng Tâm và Hoành Mô.

Để đến được Cao Xiêm, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô. Từ trung tâm thành phố Hạ Long, đi theo quốc lộ 18A khoảng 50km, rẽ phải tại đường dẫn vào bản Lục Hồn và tiếp tục đi thêm 10km nữa để đến được điểm xuất phát leo núi.

Khám phá đỉnh núi Cao Xiêm - Nóc nhà của tỉnh Quảng Ninh

Khí hậu tại đỉnh Cao Xiêm Bình Liêu

Đỉnh Cao Xiêm nằmd ở vùng khí hậu cận nhiệt đới gió mùa, độ ẩm bình quân trong năm từ 21 – 23 độ C. Mùa hè thường nóng ẩm và có nhiều mưa, trong khi mùa đông khô và ít mưa. Sáng sớm và chiều tối trên đỉnh núi thường có nhiều sương mù, độ ẩm thoáng mát vào màu hè và có khi đóng băng vào mùa Đông.

Nếu bạn đam mê du lịch và thích khám phá, Thì thời điểm lý tưởng để khám phá đỉnh núi Cao Xiêm Bình Liêu là từ tháng 11 đến cuối tháng ba năm sau. Đến Cao Xiêm vào lúc này bạn sẽ có cơ hội ngắm tuyết rơi trắng xóa. Tạo nên cảnh tượng lung linh, thơ mộng.

Di chuyển đến đỉnh núi Cao Xiêm

Từ chân núi, bạn sẽ phải đi một quãng đường dài hơn 7km để leo đến đỉnh núi Cao Xiêm, trong quá trình di chuyển, bạn có thể kết hợp vừa leo núi, vừa ngắm cảnh dã ngoại. Đường đi chủ yếu là lối mòn men theo sườn núi băng qua những đồi cỏ lau bao la. Từ trung tâm thị trấn Bình Liêu có 4 cung đường để chinh phục Cao Xiêm: hướng bản Cao Thắng (xã Lục Hồn), hướng bản Lục Ngù (xã Húc Động), hướng bản Ngàn Mèo (xã Lục Hồn) và hướng bản Co Nhan (xã Tình Húc).

Tuy nhiên, cung đường Lục Ngù và Co Nhan rất ít người đi, chủ yếu là nơi người dân địa phương chăn thả gia súc, hướng bản Cao Thắng và Ngàn Mèo thuận lợi hơn nên thường được du khách lựa chọn chinh phục.

Lên đến độ cao khoảng 1.000m, du khách sẽ cảm nhận rõ nét sự thay đổi của nhiệt độ, không khí trở nên loãng hơn. Phong cảnh thiên nhiên càng hùng vĩ hơn với những dãy “tường thành” nối tiếp nhau chạy dài. Sở dĩ có những bức tường đá này là do người dân Lục Hồn và Húc Động tạo ra để phân chia lãnh thổ và ngăn không cho gia súc của mình sang địa phận khác. Lại có sự tích kể rằng, ngày xưa xã Húc Động và xã Lục Hồn có đôi trai gái thường lén lút lên núi hẹn hò. Cả hai đã bị dân bản phát hiện và ngăn cấm không cho qua lại với nhau, và để tránh điều tiếng người dân hai xã đã dựng lên hàng rào đá này.

Khám phá đỉnh núi Cao xiêm

Chiêm ngưỡng cột mốc 1.429 ý nghĩa

Trên đỉnh núi Cao Xiêm có cột mốc 1.429 đầy ý nghĩa do người dân Bình Liêu đã cùng nhau góp phần để thành lập, đánh dấu cho lãnh thổ thiêng liêng. Cột mốc hình tam giác bóng loáng trên đỉnh núi Cao Xiêm cực kỳ xinh và rất chi là sang trọng và hoành tráng. Đây cũng là nơi được dân phượt yêu thích check-in nhiều với nhiều tư thế tạo vẻ cực chất và ảo diệu.

Khám phá đỉnh núi Cao Xiêm - Nóc nhà của tỉnh Quảng Ninh

Ngắm cảnh đồi đá bỗng nhiên trên đỉnh núi

Khi đứng trên đỉnh núi Cao Xiêm, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng dãy “tường thành” bằng đá bỗng nhiên dài hàng kilomet. Dãy đá này được xếp để phân loại chủ quyền lãnh thổ và ngăn cấm đoán gia súc của người dân cư xưa sang địa bàn khác. Cũng có sự tích kể rằng các dãy tường thành đá đấy là để ngăn cấm đoán trai-gái của hai xã Húc Động và Lục Hồn gặp gỡ và hẹn hò nhau. Cho dù nguyên nhân gì đi chăng nữa, dãy đá này đã trở thành một điểm nổi bật của núi Cao Xiêm và thu hút rất nhiều phượt thủ.

Cắm trại ở Cao Xiêm Bình Liêu Quảng Ninh

Bạn có thể cắm trại trên đường chinh phục đỉnh núi hoặc trên đỉnh Cao Xiêm để tận hưởng thiên nhiên và ngắm cảnh. nghỉ ngơi sau khi đã chinh phục đường dài và tận hưởng khung cảnh đẹp. Bạn có thể trải nghiệm cảm giác của các cơn gió lạnh và không khí mù sương vào buổi sáng. Khi hoàng hôn buông xuống, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp với sương mù và ánh sáng cuối ngày. Nếu bạn dự định cắm trại, hãy chuẩn bị đầy đủ thực phẩm và nước uống.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn đặc sản tại Bình Liêu như ngan nướng vịt, bánh nếp, xôi vò kèm rượu chưng dâu tằm vào chiều tối.

Nếu bạn có dự định cắm trại thì hãy chủng bị thức ăn và nước uống. Những bữa tiệc nướng ở chiều cao ngoạn mục này, thưởng thức các đồ ăn bản địa như ngan nướng vịt, bánh nếp, xôi vò ăn kèm rượu chưng dâu tằm thì còn gì bằng.

Khám phá đỉnh núi Cao Xiêm - Nóc nhà của tỉnh Quảng Ninh

Trên đây là những gợi ý của Minh Châu Tour về Khám phá đỉnh núi Cao Xiêm – Nóc nhà của tỉnh Quảng Ninh. Đừng quên tiếp tục theo dõi Minh Châu Tour để biết thêm những trải nghiệm thú vị và kinh nghiệm khi du lịch Quảng Ninh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *