Ghé thăm Đền Xã Tắc ở nơi địa đầu Tổ Quốc

Đền Xã Tắc là công trình kiến trúc nổi tiếng nằm dọc theo biên giới Việt – Hoa. Ngôi đền linh thiêng này vừa đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc Gia. Nơi đây tỏa sáng những nét đẹp cột mốc  văn hóa của vùng biên ải. Hãy cùng Minh Châu Tour Ghé thăm Đền Xã Tắc ở nơi địa đầu Tổ Quốc qua bài viết dưới đây nhé!

Đền Xã Tắc ở đâu?

Đền Xã tắc tọa lạc tại khu vực phường Ka Long của thành phố Móng Cái.. Ngôi đền này trước kia có tên là “Đền miếu Xã Tắc Đại Vương” là nơi lập đàn tế long thần thổ địa ngày xưa. Nằm ngay dọc biên giới Việt Trung, ngôi đền là nơi ghi dấu lịch sử của ông ta khi trấn yên bờ cõi. Đây cũng là nơi lưu giữ nét văn hóa đặc trưng trong nét văn hóa của người dân việt xưa. Ngày nay, ngôi đền không chỉ là địa điểm tâm linh của người dân địa phương mà còn là tới vùng đất địa đầu tổ quốc mà du khách tìm về chiêm bái.

Đền Xã Tắc được coi như Cột mốc văn hóa góp phần đánh dấu cũng như khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước ta. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử đền Xã Tắc đã được trùng tu nhiều lần. Sau nhiều lần trùng tu ấy ngôi đền còn lại các hạng mục: nghi môn, chính điện, tả vu hữu vu, lầu chuông, gác trống, miếu sơn thần và một vài hạng mục khác. Với người dân vùng biên giới Móng Cái thì đền xã tắc là một trong những công trình mang giá trị đặc biệt tiêu biểu và là ngôi đền lưu giữ vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng.

Ghé thăm Đền Xã Tắc ở nơi địa đầu Tổ Quốc

 

Nên đến đền Xã Tắc vào thời điểm nào?

Du khách có thể đến thăm đền Xã Tắc vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, bạn nên ghé thăm ngôi đền này vào khoảng thời gian như sau: 

  • Tháng 5 – 8 đây là thời điểm mùa hè tại đây nắng đẹp, ít mưa. Trời không quá nóng. Tuy nhiên, đây là mùa mưa bão tại Móng Cái nên bạn cần tìm hiểu trước tình hình dự báo thời tiết trước khi du lịch Móng Cái nhé!
  • Thời điểm 30/4 chính là thời điểm cực kỳ lý tưởng để bạn trải nghiệm mùa lễ hội tại đây. Vẻ đẹp uy nghi của ngôi đền cổ cùng cơ hội tham gia vào lễ hội truyền thống sẽ giúp bạn khám phá được hết vẻ đẹp tại nơi đây.

Tìm hiểu về đền Xã Tắc

Đền Xã Tắc được xây dựng vào khoảng thời gian cuối thế kỷ XII, đầu thế kỷ XIV. Ngôi đền này được xây dựng ra để thời thần Xã Tắc Sơn Hà (vị thần đất nước). Và bên cạnh đó đây cũng là nơi ranh giới phân định biên giới giữa nước ta và nước bạn Trung Hoa khẳng định chủ quyền dân tộc.

Tương truyền rằng ngôi đền chỉ là một am cỏ nhỏ ngay sát mép của Thác Mang trên dòng sông Ka Long. Vào khoảng đầu thế kỷ XX sau một trận bão lớn ngôi đền đã bị sạt lở. Tất cả những bát nhang, ban thờ đều trôi dạt vào một gò đất cao được người dân gọi là Xoáy Nguồn. Và tại khu vực ấy người dân đã phục dựng lại ngôi đền bằng gạch đất nung và mái lợp ngói âm dương là loại vật liệu xây dựng phổ biến của vùng Đông Bắc thời đó.

Đền Xã Tắc thờ 3 vị Thánh gồm:  Xã Tắc Đại vương, Cao Sơn Đại vương và Hưng Nhượng Đại vương Trần Quốc Tảng. Cả 3 pho tượng được thờ trong đây đều được đúc bằng đồng nguyên khối trong đó tượng Xã Tắc Đại Vương được đặt ở chính điện với chiều cao 2,2m. Tượng Cao Sơn Đại Vương và Hưng Nhượng Đại Vương được đặt hai bên và có cùng kích thước là 1,8m. Khu đền chính có diện tích hơn 308m2 gồm có tòa tiền đường với ba gian hai chái, hai gian chung đường và ba gian hậu cung. Chất liệu chỉ yếu được làm từ gỗ lim, mái lợp ngói vảy rồng và tường gạch.

Kiến trúc của ngôi đền

Đền Xã Tắc được xây dựng với tổng diện tích khoảng gần 20.000m2 và nằm quay về phía Nam. Ngôi đền gồm 2 khu vực chính đó là chính điện và khu hậu viện. Chính điện có diện tích hơn 308m2 và có kiến trúc theo kiểu chữ “ công”. Trong thiết kế của ngôi nhà đền gỗ lim là chất liệu chính. Bên cạnh đó mái ngói cũng được lợp bằng ngói vảy rồng và những bức tường đều là tường gạch.

Mái đền được xây dựng có 2 tầng 8 mái. Những họa tiết hoa văn chạm trổ tại đây đều tinh xảo với  mái lợp ngói mũi hài. Hiện nay ngôi đền này vẫn lưu giữ ba tấm bia cổ có niên đại từ những năm 1879, trên bia cổ có những thông tin về những người đã góp công và góp của để trùng tu và xây dựng lại đền.

Mỗi năm tại ngôi đền này sẽ diễn ra lễ tế Xã Tắc vượt ra khỏi phạm vi thờ thần của một ngôi làng, một khu vực mà đã trở thành ngôi đền thờ của thần non sông, đất nước đúng như ý nghĩa của cụm từ “ Sơn Hà Xã Tắc”. Ngôi là nơi ghi dấu hưng vọng có, oanh liệt có, tang thương có, buồn đau có và vui sướng cũng có. Nhưng cho dù là khoảng thời gian nào thì nơi đây vẫn luôn được người dân hương khói và thờ phụng.

Ghé thăm Đền Xã Tắc ở nơi địa đầu Tổ Quốc

Trên đây là những gợi ý của Minh Châu Tour về Ghé thăm Đền Xã Tắc ở nơi địa đầu Tổ Quốc. Đừng quên tiếp tục theo dõi Minh Châu Tour để biết thêm nhiều địa điểm thú vị cùng kinh nghiệm khi du lịch Quảng Ninh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *