Thăm làng gốm sứ Đông Triều, Quảng Ninh

Làng gốm sứ Đông Triều là không gian đặc trưng của làng quê Việt, đến đây du khách sẽ được đi giữa “núi” gốm nung nhiều màu sắc, được tìm hiểu và trải nghiệm nghệ thuật làm gốm cổ truyền, gốm tinh xảo xuất khẩu … Không chỉ là không gian giải trí, trải nghiệm, làng gốm sứ Đông Triều đã được chọn là một điểm trong hành trình văn hóa, điểm đến hấp dẫn của tỉnh Quảng Ninh. Hãy cùng Minh Châu Tour tìm hiểu về làng gốm sứ Đông Triều, Quảng Ninh.

1. Giới thiệu về Đông Triều, Quảng Ninh

Khi nhắc tới Đông Triều, trong tâm trí nhiều người sẽ nhớ tới ngay là vùng đất Đệ tứ chiến khu giàu truyền thống, không gian làng quê ở đây yên bình với hàng cau thẳng tắp, đường làng ngõ xóm và cả các làng nghề truyền thống rải rác khắp nơi. Khi đi dọc từ Hà Nội về Hạ Long hoặc ngược lại theo Quốc lộ 18A, đi qua khu vực Đông Triều, bạn sẽ thấy bạt ngàn gốm trưng bày bên đường lướt qua tầm mắt.

2. Khám phá làng gốm sứ Vĩnh Hồng, Đông Triều

Làng gốm Vĩnh Hồng (phường Mạo Khê) nằm cách Quốc lộ không xa, chỉ chừng vài bước chân từ đường cái là du khách đã bước vào làng gốm truyền thống với bàn xoay, lò nung và hàng nghìn sản phẩm gốm ra lò cùng một khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra trước mắt.
Dù không lâu đời và nổi tiếng như các làng gốm khác là Bát Tràng, Phù Lãng… nhưng Vĩnh Hồng cũng như các làng gốm trăm tuổi khác trên địa bàn Đông Triều, vẫn giữ được hồn cốt cùng bí quyết về công thức pha chế đất, chế tác dòng gốm “nặng lửa” ở nhiệt độ cao.


Đi qua những con đường hẹp, lát gạch, những mái ngói ngả màu, làng gốm dần hiện ra với những lò nung, bãi cao lanh, bể quấy nguyên liệu… Tới tận xưởng, dù chỉ tập trung vào chế tác gốm, nhưng người thợ vẫn rất nhiệt tình hướng dẫn khách tham gia vào các công đoạn thủ công, từ nhào đất, nặn, phơi… để họ có được những sản phẩm gốm do chính tay mình thực hiện.

3. Nét độc đáo của làng gốm sứ Đông Triều, Quảng Ninh

Sản phẩm gốm làm ra ở Đông Triều được nung trong những lò rồng nhiều khoang, giữ được nét đẹp tự nhiên và có độ bền cao. Khi đến đây, bạn có thể khám phá ra cả bãi bạt ngàn gốm vừa ra lò, đủ màu sắc, được xếp gọn hai bên đường đi, cạnh giếng nước … Cùng với không khí âm vang của xưởng gốm, tiếng quấy đất, tiếng nện đất, lách cách củi lửa. Bạn có thể chọn mua cho mình những món quà lưu niệm độc đáo ở đây để mang về làm kỉ niệm hay làm quà cho bạn bè và người thân.

Khi đến với làng gốm xứ Đông Triều du khách sẽ được tự tay vẽ hoa văn, tráng men cho sản phẩm. Đây là khâu quan trọng, hoàn toàn thủ công “thổi hồn” cho sản phẩm, nơi chính những người thợ không chuyên như bạn có thể thoả sức tô vẽ hoa văn, phối màu, làm nên sản phẩm của riêng mình.

Sản phẩm ở đây cũng mang nét đặc trưng riêng mà các làng nghề khác không có. Cách trang trí được tạo nên bởi các bàn xoay điện với nhiều họa tiết phong phú đa dạng dưới lớp men, không những phản ánh được hình ảnh danh lam thắng cảnh, sông nước hữu tình mà còn đảm bảo độ bền cho sản phẩm. Các sản phẩm được khách hàng trong và ngoài nước rất ưa chuộng, được đánh giá quan trọng đối với người sử dụng. Các lò gồm tập trung vào thương mại, cũng bắt đầu có những lớp học làm gốm, hướng dẫn cho khách du lịch làm gốm để tang thêm thu nhập.

Nếu có dịp đến với Quảng Ninh du khách đừng quên ghé thăm làng gốm xứ Đông Triều để tìm hiểu và trải nghiệm về nghề làm gốm xứ truyền thống nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *