Khám phá làng chài cổ đẹp nhất Việt Nam – Cửa Vạn, Quảng Ninh

Đến với Quảng Ninh, bên cạnh việc được chiêm ngưỡng những hang động kỹ vỹ của Di sản thiên nhiên thế giới – Vịnh Hạ Long, du khách còn được tham gia những hoạt động thú vị, đặc biệt là tham quan những làng chài ven biển để trải nghiệm cuộc sống của người dân nơi đây. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Minh Châu Tour khám phá làng chài Cửa Vạn – Làng chài cổ đẹp nhất Việt Nam bạn nhé.

1. Đôi nét về làng chài Cửa Vạn

Làng chài Cửa Vạn nằm tại xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, cách bến tàu Hạ Long khoảng 20km. Trong những làng chài ở Vịnh Hạ Long, Cửa Vạn là làng chài cổ đẹp và lịch sử lâu đời nhất. Có thể bạn chưa biết nhưng làng chài Cửa Vạn từng vinh dự được trang du lịch Journeyetc.com bình chọn là một trong 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới.

Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ Giang Võng và Trúc Võng. Nơi đây đem đến cho du khách một cảm giác yên ả, thanh bình. Đến với Cửa Vạn, du khách vừa được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, vừa có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về đời sống văn hóa, sinh hoạt của người dân nơi đây. Hơn thế nữa, du khách cũng sẽ được các ngư dân chỉ dẫn trực tiếp cách chèo thuyền, quăng lưới và thả câu bắt cá tôm,….Sự nhiệt tình và hiếu khách của người dân làng chài cũng là một điểm được du khách đánh giá cao mỗi lần đến tham quan làng chài.

2. Khám phá vẻ đẹp bình dị, cổ kính của làng chài Cửa Vạn

Vẻ đẹp tự nhiên cũng như cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây sẽ khiến du khách phải ngạc nhiên khi ghé thăm. Đó là một vẻ đẹp mang đậm văn hóa miền biển và vô cùng cổ kính. Bạn sẽ được chiêm ngường những căn nhà giản dị, đơn sơ, mộc mạc tự mình vào những vách núi đá vôi dựng đứng. Những con thuyền của ngư dân cũng mang một nét đẹp vô cùng bình dị và duyên dáng.

Tất cả vẻ đẹp đó hiện lên trên nền là khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, thơ mộng, hữu tình của vịnh Hạ Long. Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long là điều không phải bàn cãi. Mặt nước trong xanh, những ngọn núi trùng điệp, bầu trời cao càng làm nổi bật vẻ đẹp của làng chài. Đặc biệt, khi tới đây, du khách hoàn toàn tránh xa những tiếng xe cộ, sự ồn áo, xô bồ của cuộc sống phố thị. Mọi thứ đều vô cùng trong trẻo và bình yên.

Hiện nay, làng chài Cửa Vạn là nơi sinh sống của khoảng 300 hộ dân. Họ bám biển, đánh bắt để phục vụ cuộc sống. Chính bởi công việc đó nên nhà nào cũng có ít nhất một chiếc thuyền. Tài sản quý giá nhất của người dân là căn nhà đơn sơ và chiếc thuyền gỗ. Tuy không chắc chắn nhưng đó chính là kế sinh nhai, là người bạn đồng hành cùng họ trong cuộc sống mưu sinh. Đặc biệt, ở họ, bạn sẽ thấy được sự thân thiện, mộc mạc và vô cùng hiếu khách. Họ mang trong mình vẻ đẹp của người dân lao động, vẻ đẹp của sự kiên cường của người dân miền biển.

3. Khám phá nét văn hóa đặc trưng

Đến với làng chài, du khách có thể khám phá những nét văn hóa độc đáo gắn với cuộc sống miền biển. Thậm chí, để bảo tồn và giữ gìn những nét đẹp văn hóa có từ lâu đời, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã cho xây dựng trung tâm văn hoa nổi Cửa Vạn ở đây.

Bằng mô hình này, các hoạt động giao lưu văn hóa giữa dân làng và du khách được tổ chức. Qua đó, giúp khách tham quan có thêm những hiểu biết về cuộc sống đây. Ngoài ra, các phương tiện, dụng cụ đánh bắt hải sản của người Việt cổ và cả những tư liệu, hình ảnh cùng ấn phẩm văn hóa dân gian của cư dân làng chài trên Vịnh Hạ Long từ xưa đến nay cũng được trưng bày để phục vụ du khách tham quan. Đến đây, bạn sẽ được gặp gỡ những hướng dẫn viên du lịch nhí, họ chính là con em của cư dân làng chài Cửa Vạn.

Ngoài ra, du khách có thể tham gia một số hoạt động cùng những những người dân chài như chèo thuyền, kéo lưới và câu mực,….Từ những tôm, cá, mực tự mình đánh bắt đó du khách có thể tự chế biến những món ăn theo sở thích của mình. Đặc biệt, nếu đến Cửa Vạn vào những ngày có lễ hội hay tổ chức đám cưới, du khách còn được nghe những người dân chài hát chèo đường hay hát ghẹo. Đây cũng là những hoạt động thiết thức giúp du khách hiểu hơn về văn hóa, lối sống của người dân địa phương.

4. Tham gia hoạt động trải nghiệm tại làng chài cửa Vạn

Buổi chiều là thời điểm tấp nập và nhộn nhịp nhất khi những con thuyền trở về sau một ngày ra khơi. Chính vì vậy, đây là thời điểm mà cuộc sống của người dân hiện lên rõ nét nhất. Du khách có thể chèo thuyền để cảm nhận bầu không khí này.

Đặc biệt, du khách có thể tham gia vào hoạt động hát đối đáp trên thuyền của người dân địa phương. Những tiếng hò, câu ca, câu hát chèo truyền thống được vang lên chạm đến cảm xúc, tâm hồn của người nghe. Từ đó xua tan đi mọi lo lắng, muộn phiền. Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm chèo thuyền kayak đầy thú vị,…

Có thể nói rằng làng chài Cửa Vạn đang không ngừng đổi mới với những dịch vụ du lịch đa dạng và độc đáo, chắc chắn trong thời gian tới nơi đây sẽ trở thành một địa điểm du lịch không thể thiếu trong hành trình du lịch Vịnh Hạ Long của các du khách.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *