Khám phá làng chài – Chốn bình dị giữa lòng di sản tại Quảng Ninh

Làng chài là nét đặc trưng về đời sống người dân vùng biển. Không như những điểm tham quan thu hút đông đảo du khách khi du lịch Quảng Ninh, làng chài nơi đây toát lên vẻ đẹp chân chất vốn có của mình. Chính vẻ đẹp ấy đã làm xao xuyến bao trái tim du khách và mang lại cho họ những trải nghiệm khó quên. Hãy cùng Minh Châu Tour khám phá làng chài nơi được coi là chốn bình dị giữa lòng di sản tại Quảng Ninh

 

1. Làng chài Cửa Vạn – Nét cổ xưa xứ vạn đảo

Làng chài Cửa Vạn nép mình trong vùng biển lặng sóng, bao bọc bởi núi đá vôi kỳ vĩ mang tên Vạ Giá. Làng chài Cửa Vạn vốn hình thành từ hai làng chài cổ là làng chài Trúc Võng và làng chài Giang Võng. Đây là làng chài nổi trên biển, hiện đang là nơi cư ngụ và sinh sống của khoảng 176 hộ dân gắn liền với nghề chài lưới.

Làng chài Cửa Vạn cách bến tàu du lịch khoảng 20 km, thuộc địa phận phường Hùng Thắng, Thành phố Hạ Long. Vậy nên, để thêm phần mới lạ cho chuyến du lịch Hạ Long, du khách có nhiều lựa chọn di chuyển bằng tàu, cano hoặc du thuyền từ bến tàu đến với làng chài Cửa Vạn.

Khám phá làng chài – Chốn bình dị giữa lòng di sản tại Quảng Ninh

Những ngôi nhà bè tại nơi đây đơn sơ, mộc mạc. Không bị xáo trộn bởi tiếng còi xe hay âm thanh phố thị nhộn nhịp, chỉ có tiếng sóng rì rào khi chiếc mủng tre rẽ làn nước trong vắt hay tiếng máy tàu bè đi qua giòn tan, làng chài Cửa Vạn bình yên riêng một góc trời so với sự sôi động của các hoạt động du lịch Hạ Long khác.

Đến với làng chài Cửa Vạn, không những đắm mình giữa thiên nhiên hùng vĩ, du khách còn có cơ hội trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo khu vực Bắc Bộ và làng chài ven biển. Những chiếc mủng tre đưa du khách dạo quanh làng, nhịp nhàng lướt đi trên mặt nước theo tay chèo của các cô, các chị. Lắng nghe những câu hò, câu chèo đối đáp trong trẻo giữa khung cảnh non nước hữu tình. Hoặc du khách cũng có thể tự tay câu cá, câu tôm, chèo thuyền,…

2. Làng chài Vung Viêng

Nằm trong khu vực vịnh biển Bái Tử Long, cách bến tàu Tuần Châu tầm 20 km hướng Đông – Bắc, làng chài Vung Viêng hoang sơ, yên bình giữa lòng di sản. Làng chài Vung Viêng hình thành từ hoạt động neo đậu, giao thương trên tàu bè. Đến nay, tuy chỉ vỏn vẹn vài chục nóc nhà là nơi cư ngụ của khoảng 50 gia đình sinh sống dựa vào tài nguyên biển nhưng làng chài Vung Viêng đã trở nên địa điểm du lịch Hạ Long thu hút rất nhiều khách du lịch đến tham quan và thưởng ngoạn.

Du khách dễ dàng đi ghe, tàu, thuyền trên Vịnh Hạ Long để đến khu vực làng chài Vung Viêng. Sau đó, để có thể đi vào tận làng, du khách phải chuyển sang phương tiện khác là thuyền nan hoặc thuyền kayak.

Khám phá làng chài – Chốn bình dị giữa lòng di sản tại Quảng Ninh

Làng chài Vung Viêng yên bình giữa vịnh biển rộng lớn, được ôm trọn bởi nhiều khối núi đá vôi lớn. Càng đi sâu vào trong làng, du khách sẽ tận mắt thấy hình ảnh những ngôi nhà nổi, bè cá bao quanh một ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng của người dân làng chài. Những ngôi nhà sắc xanh, sắc vàng, sắc đỏ đan vào nhau, tạo nên một không gian sống chan hòa.

3. Làng chài Cống Đầm

Cũng như làng chài Vung Viêng, làng chài Cống Đầm nằm trong khu vực Vịnh Bái Tử Long. Ngoài vẻ đẹp hoang sơ chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi bàn tay con người, làng chài Cống Đầm nổi bật khi tọa lạc giữa bảo tàng địa chất ngoài trời, nơi tạo tác hoàn hảo của thiên nhiên tạo nên hàng trăm núi đá vôi khổng lồ xếp chồng lên nhau.

Du ngoạn đến làng chài Cống Đầm trong chuyến du lịch Hạ Long, du khách sẽ cảm nhận được nét đẹp truyền thống vạn chài được lưu giữ đến nay. Cùng lắng nghe người dân kể những câu chuyện về ngôi làng chài cổ từ thuở đầu hình thành, cùng khám phá thiên nhiên và trải nghiệm đời sống làng chài thú vị.

Đến với làng chài Cống Đầm, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp sinh vật biển dưới làn nước trong xanh bởi đây là khu vực tập trung nhiều rạn san hô, tùng áng, các hồ nước ngầm trong lòng núi đá vôi, nhiều hang động ngầm dưới nước. Hoặc thư giãn trên những bãi biển xinh đẹp, dải cát mịn màng như bãi biển Cát Oăn, bãi biển Trà Giời, bãi biển Cây Bàng. Du khách cũng có thể trải nghiệm đánh bắt cá, câu mực cùng người dân, chèo thuyền kayak khám phá vẻ đẹp thiên nhiên.

4. Làng chài Ba Hang

Làng chài Ba Hang nằm trong khu vực phường Hùng Thắng, Thành phố Hạ Long, gần kề Động Thiên Cung và là một trong những làng chài hai vịnh ở Hạ Long. Cách Cảng Tuần Châu 3 km, làng chài Ba Hang là nơi cư ngụ của khoảng 50 hộ dân.

Cùng sự phát triển của ngành du lịch Hạ Long cũng như nằm trong khu vực tuyến du lịch trên biển, làng chài Ba Hang dần phát triển thêm loại hình kinh doanh lưu trú homestay, mua bán thủy hải sản nhằm phục vụ du khách. Nếu lưu trú qua đêm tại làng chài Ba Hang, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm đời sống trên biển cùng với người dân nơi đây: ra khơi đánh bắt hải sản và thưởng thức chúng cách tươi ngon nhất. Cũng như những làng chài khác, du khách cũng có thể chèo thuyền kayak thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên nơi đây, nhìn ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp giữa lòng di sản.

Tạm gác lại những xô bồ đông đúc, khám phá làng chài là trải nghiệm đặc biệt nên thử khi lựa chọn du lịch biển. Đối với các làng chài tại Quảng Ninh luôn mang một nét bình dị, chân chất của con người, kết hợp khung cảnh tuyệt tác Hạ Long sẽ làm du khách cảm thấy thư thả và yên bình trong trí óc và tâm hồn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *